thép hình
Thị trường thép Trung Quốc Giá thép thành phẩm trong nước Trung Quốc tiếp tục ổn định suốt tháng 7 do hoạt động thu mua bổ sung kho và tâm lý lạc quan, trong khi ở nhiều thị trường khác thì chậm bởi các kỳ nghỉ hè được ưu tiên hơn là hoạt động giao
Thép hình

Thị trường thép hình Trung Quốc Giá thép thành phẩm trong nước Trung Quốc tiếp tục ổn định suốt tháng 7 do hoạt động thu mua bổ sung kho và tâm lý lạc quan, trong khi ở nhiều thị trường khác thì chậm bởi các kỳ nghỉ hè được ưu tiên hơn là hoạt động giao

Tổng quan thị trường thép toàn cầu tháng 7/2016

Thị trường thép Trung Quốc
Giá thép thành phẩm trong nước Trung Quốc tiếp tục ổn định suốt tháng 7 do hoạt động thu mua bổ sung kho và tâm lý lạc quan, trong khi ở nhiều thị trường khác thì chậm bởi các kỳ nghỉ hè được ưu tiên hơn là hoạt động giao dịch thép, đặc biệt là ở Châu Âu và Mỹ.
Chủ đề lớn nhất vẫn là ảnh hưởng của xuất khẩu thép Trung Quốc tới các thị trường trên thế giới. Xuất khẩu 10,94 triệu tấn trong tháng 6, mức cao kỷ lục thứ hai, sẽ không thể xoa dịu những lo ngại. Mỹ và Châu Âu đều đã có những biện pháp mạnh mẽ chống lại thép xuất khẩu của Trung Quốc.
Mối lo ngại lớn nhất với các nhà xuất khẩu thép Trung Quốc, có lẽ là thực tế rằng các thị trường quan trọng ở khu vực Châu Á, đặc biệt là Việt Nam, đang trở nên kịch liệt hơn về việc chống lại nhập khẩu của Trung Quốc. Trong năm 2015, Việt Nam là thị trường lớn thứ hai nhập khẩu sản phẩm thép dẹt của Trung Quốc sau Hàn Quốc, và đứng thứ tư về nhập khẩu sản phẩm thép dài.
Liệu giá thép Trung Quốc sẽ giảm?
Giá HRC trong nước Trung Quốc tiếp tục tăng mặc dù nhu cầu cơ bản không biện minh cho sự gia tăng, dường như không có sự kết nối giữa giá thị trường và nhu cầu, mà chủ yếu là do tác động của tâm lý thị trường tương lai. Tuy nhiên, tồn kho khá thấp, và có sự gián đoạn giao hàng do mưa lớn ở nhiều nơi Trung Quốc, đã giúp hỗ trợ giá.
Đang vào khoảng thời gian nắng nóng nhất mùa hè, giá thép thanh sẽ bắt đầu giảm do hoạt động xây dựng tạm ngưng. Các khách hàng quốc tế, đặc biệt là ở Châu Á cho rằng giá sẽ không tăng nữa và đang đứng bên lề, điều này cũng sẽ khiến gây áp lực giá.
3 nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất: Vale, Rio Tinto và BHP Billiton đều báo cáo sản lượng thấp hơn so với dự kiến trong quý II và ngụ ý rằng xuất khẩu trong 12-18 tháng tới sẽ thấp hơn.

Về thép dài  
Giá thép thanh trong nước Trung Quốc mạnh lên hồi đầu tháng 7, được thúc đẩy bởi giá thép tương lai cao hơn và tồn kho thấp, trong khi giá sản phẩm dài âm thầm ở hầu hết các thị trường trên thế giới do sụt giảm trong mùa hè.
Giá thép thanh ở Trung Quốc hồi phục hồi nửa đầu tháng 7, bình quân ở mức 2.467 Yuan/tấn ($369,3/tấn), so với mức bình quân 2.170 Yuan/tấn (bao gồm 17% VAT) trong tháng 6.
Xuất khẩu thép thành phẩm của Trung Quốc vào khu vực Châu Á trong 5 tháng đầu năm đạt 35,4 triệu tấn, tăng 5 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước, hầu hết là xuất khẩu thép dài.

Về cuộn thép (Coil)
Giá cuộn cán nóng (HRC) tăng ở Đông Á trong đầu tháng 7, được thúc đẩy bởi thị trường trong nước Trung Quốc mạnh lên. Giá HRC ở Mỹ giữ trong khi hầu hết các thị trường thép toàn cầu giảm nhẹ do khoảng thời gian chậm theo mùa.

Về thép phế và nguyên liệu thô
Giá nhập khẩu thép phế Thổ Nhĩ Kỳ giữ ổn định trong nửa đầu tháng 7, bình quân ở mức $235/tấn CFR, tăng nhẹ so với mức bình quân $231/tấn CFR tháng 6.
Giá quặng sắt giao ngay mạnh lên trong nửa đầu tháng 7 cùng với giá thép tăng ở Trung Quốc, bình quân khoảng $57/tấn CFR. Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc là 81,6 triệu tấn trong tháng 6, giảm 6% so với tháng 5, nguồn cung nhiều và các kho cảng vẫn cao.

Về sản lượng
Sản lượng thép thô giảm ở hầu hết các khu vực trong tháng 6 so với năm trước, với giảm mạnh nhất nhận thấy ở EU và Nam Mỹ. Sản lượng tăng hơn ở Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản giúp sản lượng của Châu Á tăng so với năm trước, nhưng sản lượng tháng 6 93,8 triệu tấn, giảm nhẹ so với tháng 5.
Nhìn chung, sản lượng thép thô của 66 quốc gia báo cáo tới Hiệp hội Thép Thế giới đạt 135,7 triệu tấn trong tháng 6, giảm 2,5% so với tháng 5 và bằng mức cùng kỳ năm 2015. Mức sử dụng công suất là 69,4%, giảm so với mức 71,3% của tháng 5, và giảm 3,3% so với tháng 6/2015. Cũng là đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 2 mức sử dụng công suất giảm dưới 70%, có lẽ do sụt giảm trong mùa hè ở nhiều khu vực. Sản lượng tháng 8 có thể sẽ vẫn giảm.
Trung Quốc sản xuất 399,5 triệu tấn trong nửa đầu năm, chỉ giảm 1,1% so với cùng kỳ năm trước, giảm ít hơn so với dự đoán.
Trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu lượng lớn thép sản xuất được so với cùng kỳ năm trước, với 57,2 triệu tấn thép thành phẩm, tương đương 14% của gần 400 triệu tấn thép thô nước này sản xuất trong 6 tháng đầu năm, so với 52,3 triệu tấn cùng kỳ năm 2015. Như vậy, Trung Quốc đang sản xuất ít hơn nhưng xuất khẩu nhiều hơn. Mặc dù xuất khẩu của Trung Quốc đang bị số lượng các vụ kiện chống bán phá giá gia tăng, nhưng cho tới giờ chưa ảnh hưởng đến khả năng duy trì mức xuất khẩu nói chung của nước này. Trừ khi vấn đề về dư thừa công suất được giải quyết, những xu hướng này sẽ vẫn tiếp diến.
Trung Quốc đã nói về việc xóa bỏ 45 triệu tấn/năm công suất thép thô trong năm nay, trong khi các tỉnh như Liaoning và Jiangsu đã thông báo mục tiêu của họ là 6 triệu tấn và 17,5 triệu tấn (trong 4 năm).
(Sbb 7/2016)

Gọi ngay
Messenger
Zalo chát
Bản đồ
Đăng ký tư vấn